Tìm hiểu kích thước bàn cờ tướng và cách vẽ bàn cờ tướng

Thứ tư, 20/07/2022 - View : 189

Kích thước bàn cờ tướng tiêu chuẩn quốc tế là gì? Vị trí các quân cờ được sắp xếp như thế nào và cách vẽ bàn cờ sao cho chuẩn? Cùng ibongda.info tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Chất liệu tạo nên bàn cờ tướng

kích thước bàn cờ tướng

Thực tế bàn cờ tướng có hình chữ nhật gồm 9 đường kẻ dọc giao với 10 chỉ vẽ ngang tại 90 điểm tạo thành 64 ô vuông. Chúng được chia đều cho 2 bên với kích thước là 6,25cm x 6,25cm. Mỗi bên có một cung Tướng tứ giác đều có vẽ hai đường chéo.

Chất liệu Bằng nhựa

Đa số các bộ cờ hiện nay đều được làm từ nhựa với giá thành khá rẻ. Nó thích hợp với thu nhập của người dùng. Chúng được chia ra thành các loại với mẫu mã đa dạng. Kích thước bàn cờ tướng cũng khá tương đối. Nhưng không đảm bảo về chất lượng khi chúng ta thường xuyên tác động mạnh đến chúng trong các giải đấu. Có thể là trầy xước hay thậm chí là vỡ nát gây ra vết thương cho người chơi

Bàn cờ băng giấy

Bàn cờ băng giấy là dạng bàn được làm từ giấy hết sức thân thiện và góp phần lớn vào chiến dịch bảo vệ môi trường toàn cầu. Có thiết kế cũng khá đơn giản, dễ sử dụng.. Nhưng lại có nhược điểm là chóng hỏng và kích thước cũng không được chuẩn xác.

Bàn bằng gỗ

Bàn bằng gỗ là loại bàn cờ đẹp, có chất lượng cao cấp nhất trên thị trường hiện nay. Ngoài ra nó còn có thể trang trí thêm chạm khắc đẹp mắt. Kích thước bàn cờ tướng bằng gỗ cũng đảm bảo đạt chuẩn hơn nhiều loại khác cho nên có giá thành đắt và hay được sử dụng trong thi đấu chuyên nghiệp.

Kích thước bàn cờ tướng

  • Kích thước bàn cờ tướng theo tiêu chuẩn là phải có chiều dài 82 cm, chiều rộng 75 cm. Quân cờ tướng thì rộng 3,7 cm và chiều dài đúng 1,4 cm. Với kích thước này chúng ta nên chia nhỏ phần bàn cờ chính và các ô như sau:
  • Có tổng cộng gồm 64 ô nhỏ, chia cân xứng sang mỗi bên. Kích thước của một lục giác đều là 6.25cm x 6,25cm.
  • Kích thước chính của bàn cờ  50cm x 50cm, chia đều 2 bên nên rộng 25cm và dài 50cm
  • Phần giới hạn nằm ở giữa bàn cờ và cách đều 2 bên có số đo kích thước 50cm x 7cm. Kích thước còn dư sẽ là phần bao viền của bàn cờ.
  • Yêu cầu kích thước sông trong bàn cờ: Có một khoảng trống nằm ngang giữa trận địa được gọi là sông (hà). Sông sẽ chia bàn cờ thành 2 phần bằng nhau. Phần này có kích thước rộng 7 cm và dài tầm 50 cm.

>>> Cách nhận quà free fire membership cho game thủ

Hướng dẫn vẽ bàn cờ tướng đơn giản

Trước hết chúng ta cần phải quan tâm đến kích thước của bàn cờ việc nắm được kích thước bàn cờ chuẩn anh em sẽ vẽ đúng được kích thước bàn cờ. Thuơng kích thước chuẩn bàn cờ tướng sẽ là 75x82cm.

Bàn cờ tướng có dạng hình chữ nhật, khi chúng ta bắt đầu vẽ thì sẽ có 10 đường kẻ ngang và 9 đường kẻ dọc. Các đường kẻ ngang sẽ cắt đường kẻ dọc nó tạo thành 64 ô vuông với kích thước mỗi ô vuông nhỏ là 6,25×6,25cm.

Sau khi vẽ sông thì bạn cần phải vẽ cung, cung là vị trí của quân tướng, quân tướng chỉ được đi trong giới hạn của cung. Bởi thế khi vẽ bàn cờ bạn sẽ đánh dấu cung để người chơi dễ hình dung và đặt đúng vị trí quân cờ. Cung sẽ được đặt ở cột 4,5 và 6. Để có thể phân biệt diện tích phần cung bạn sẽ gạch chéo để đánh dấu ô cung. Nếu nhìn trên bàn cờ thấy 2 ô vuông có đường chéo thì đấy là ô cung

Sau đấy tại mỗi điểm giao cắt sẽ là vị trí đặt quân cờ. Ngoài việc quy định về kích thước và ô của bàn cờ thì bạn cũng cần lưu ý về kích thước của quân cờ. Mỗi quân cờ sẽ có đường kính là 3,7cm, chiều cao là 1,4 cm.

Trên đây là những chia sẻ của game hay về kích thước bàn cờ tướng, hy vọng rằng qua đây bạn đọc đã nắm được thông tin bổ ích rồi nhé.

"Những trò chơi thú vị mà chúng tôi giới thiệu chỉ để các bạn tham khảo và giải trí. Đừng sử dụng chúng cho mục đích liên quan đến tiền bạc nhé. Bởi đấy là hành vi vi phạm pháp luật của nước ta."